ชุดหม้อสนามสำหรับเดินป่า ตั้งแคมป์ ท่องเที่ยวธรรมชาติ

ชุดหม้อสนาม ราคาถูก สำหรับแคมป์ปิ้งกลุ่มเล็ก  ๆ 5-6 คน

ชุดหม้อสนาม 6 ใบ – 8 ใบ สำหรับการเดินทางท่องเที่ยว แคมป์ปิ้งกลุ่มเล็ก  ๆ สามารถผัด อุ่น อาหาร หุงข้าว ต้มน้ำดื่ม ได้อย่างสบาย ราคาถูก

ชุดหม้อสนาม ราคาถูก ชงกาแฟ หุงข้าว อุ่นอาหาร ผัดอาหาร สำหรับแคมปิ้ง 5-6 คน

หม้อสนาม เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็น สำหรับนักเดินป่าทุกคน รวมถึงนักผจญภัยท่องเที่ยวกลางแจ้ง ตั้งแคมป์ ก็จะต้องมีหม้อสนามติดตัว เพื่อประกอบอาหารอยู่เสมอ อย่างน้อยการมีหม้อสนาม ไม่ว่าจะเป็นแบบชุด หรือแบบใบเดียว ก็จะช่วยให้เราสามารถอุ่นกับข้าว ที่นำติดตัวไปได้โดยง่าย และถูกสุขลักษณะ หม้อสนามที่ใช้กันในบ้านเราจะมีอยู่หลายประเภท ทั้งหม้อสนามสำหรับทหาร หรือที่เรียกว่าหม้อทรง US กับอีกประเภทที่เป็นสี่เหลี่ยม ที่เรียกว่าหม้อสนามทรงรัสเซีย และสุดท้ายจะเป็นแบบชุดหม้อสนาม ที่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยว ที่ชอบการเดินป่า ตั้งแคมป์ หรือสังสรรค์กันตามบ้านพักตากอากาศ โดยสามารถใช้ประกอบอาหารได้หลากหลาย มีหม้อหลายทรง ทั้งหุงข้าว ผัดอาหาร ต้ม นอกจากนี้ ด้วยรูปทรงที่ออกแบบมาให้ใกล้เคียงกับกระทะและหม้อต้มตามบ้านอยู่แล้ว ทำให้สามารถนำมาใช้ทำอาหารที่บ้านก็ได้ ไม่จำเป็นแต่จะต้องพกไว้เพื่อเดินป่า หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งเท่านั้น

การหุงข้าวโดยใช้หม้อสนาม

สำหรับผู้ที่เชี่ยวชาญการหุงข้าวอยู่แล้ว ก็คงมองว่าการหุงข้าวโดยใช้หม้อสนามนั้น ไม่ได้ยากอะไรจนเกินไป แต่ถ้าสำหรับมือใหม่หัดเดินป่า หรือคนที่ไม่ค่อยได้หุงข้าวโดยใช้ฟืน หรือแก๊ส การหุงข้าวโดยใช้หม้อสนาม ก็ถือว่าเป็นงานหินเลยทีเดียว เพราะว่าถ้าหุงได้ถูกวิธี ข้าวก็จะออกมาอร่อยน่าทาน แต่ถ้าหุงผิดวิธี ใส่น้ำน้อยไป หรือใส่ข้าวเข้าไปมากจนเกินไป ก็จะเกิดอาการข้าวไหม้ติดก้นหม้อ เรียกว่ากินเสร็จแล้วก็ใช้แรงขัดกันตาเหลือกเลยทีเดียว ปัจจุบันเรายังมีสิ่งอำนวยความสะดวก ที่ช่วยเหลือเราได้มาก ก็คือการใช้เตาแก๊สแบบพกพาไปด้วย ก็จะทำให้สามารถหุงข้าวได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องไปหาฟืน (แต่จริง ๆ แล้วแบบเตาแก๊ส นี่หุงยากกว่าฟืนอีกนะ) อัตราส่วนระหว่างข้าวสารกับน้ำ ก็เป็นเรื่องสำคัญ ที่จะทำให้ข้าวที่หุง ออกมาดูดี ปกติหม้อสนาม จะมีขีดบอกสำหรับตำแหน่งใส่ข้าว และตำแหน่งสำหรับใส่น้ำ แต่ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องเป็นกังวลไปค่ะ สูตรที่ใช้กันทั่ว ๆ ไป ก็คือ ให้ใช้ข้าว 2 ส่วนและน้ำ 3 ส่วน สำหรับข้าวหอมมะลิ พยายามใส่น้ำแล้วคนไปด้วย อย่าให้ข้าวอัดแน่นกันอยู่ที่ก้นหม้อ นี่คือเคล็ดลับที่จะทำให้เวลาหุงแล้วข้าวไม่ไม่ติดก้นหม้อ หลังจากนั้นให้ตั้งเตา นำหม้อสนามไปวาง ปิดฝาให้สนิท เปิดไฟแรงจนน้ำเดือด แล้วค่อยๆ หรี่ไฟลงเป็นไฟกลาง พอรู้สึกได้ว่าน้ำเริ่มแห้ง หรือเสียงปุด ๆ เริ่มลดลงแล้ว ก็ให้ลองใช้ไม้เคาะเบา ๆ ฟังให้เสียงออกแน่น ๆ เมื่อถึงขั้นตอนนี้แล้ว จากนั้นก็ให้หรี่ไฟให้อ่อนที่สุด แล้วก็ดงข้าวได้เลย ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าใช้ส่วนผสมที่ถูก ทั้งปริมาณของข้าวและน้ำ รวมถึงใช้ไฟเป็นแล้ว รับรองว่า ข้าวจะออกมาหอม อร่อย และโดยเฉพาะถ้าหุงด้วยฟืนล่ะก็ หอมอร่อยยิ่งกว่าข้าวที่หุงด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้าเสียอีก

ชุดหม้อสนาม ราคาถูก ชงกาแฟ หุงข้าว อุ่นอาหาร ผัดอาหาร สำหรับแคมปิ้ง 5-6 คน

สำหรับการไปแค้มป์ปิ้ง แบบกลุ่มเล็กๆ ประมาณ 5-6 คน ปัจจุบันจะมีหม้อสนามที่รวมชุดไว้หลาย ๆ ใบ  ประกอบไปด้วยหม้อและกระทะสัก 4-6 ใบ ทุกชิ้นสามารถยัด  ๆ ใส่กันได้แบบลงตัว ทำให้สามารถพกพาได้ง่าย น้ำหนักเบา ตัววัสดุทำด้วยอลูมิเนียมมีหูจับ สามารถพกพาได้สะดวก เหมาะแก่การตั้งแค้ม เดินทางเป็นหมู่คณะ สามารถใช้ประกอบอาหาร ทั้งผัด ทอด และต้มได้โดยง่าย สำหรับชุดหม้อสนามบางรุ่น จะมีการเคลือบสารเทฟลอนมาให้แล้วด้วย ก็ยิ่งทำให้สะดวกต่อการเก็บล้าง รวมถึงสามารถใช้ประกอบอาหารที่ไม่มีน้ำมัน ก็สามารถทำได้ โดยไม่ติดกระทะ ถ้าจะให้ครบถ้วนแบบไม่หิวแน่ ๆ เราก็แค่หาซื้อเตาแก๊สเล็กๆแบบพกพาได้ไปด้วยสัก 1 อัน เพียงแค่นี้ก็สามารถตั้งแคมป์กันได้อย่างสนุก อิ่มหมีพลีมันแล้วล่ะค่ะ