นมสดธรรมดา กับ นมไขมันต่ำ,นมพร่องมันเนย กินแบบไหนดีกว่ากัน

นมสดธรรมดา กับ นมไขมันต่ำ ตกลงกินแบบไหนดีกว่า? ช่วงหลังเรามักจะได้ยินข่าวโจมตีนมสดธรรมดา ว่ากินแล้วทำให้มีไขมันสูง ให้หันมากินนมพร่องมันเนย หรือนมไขมันต่ำแทน ซึ่งเชื่อว่าหลายคนคงสงสัยกันว่า แล้วตกลงเราควรจะกินนมแบบไหนดี 

มีการแชร์ข้อมูลต่างๆจากทางโซเชียลเกี่ยวกับเรื่องนมสด ว่าไม่มีประโยชน์ หรือมีโทษมากกว่ามีข้อดี ซึ่งไม่มีข้อเท็จจริงรองรับแต่อย่างใด ซึ่งทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้ออกมาชี้แจงข้อมูลและแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการดื่มนม เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดและสับสน อีกทั้งยังสนับสนุนให้คนไทยดื่มนมเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะกลุ่มวัยเรียน ที่ร่างกายต้องการแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งมีผลต่อมวลกระดูก และการขยายตัวของกระดูกโดยตรง ซึ่งถือว่าเป็นสารอาหารสำคัญที่มีผลทำให้เด็กมีความสูง และแข็งแรง

นมสด-นมไขมันต่ำ-เลือกกินแบบไหนดีกว่ากัน

นมวัว จัดเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง สามารถรับประทานได้ทุกวัย ในนมมีโปรตีน มีแคลเซียม และฟอสฟอรัส ที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน โดยแนะนำให้รับประทานเป็นนมที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งด้วยน้ำตาล วัยเด็กควรรับประทานนมปกติ ไม่ควรเป็นนมพร่องมันเนย

😱 คนไทยดื่มนมน้อยกว่าเพื่อนบ้านถึง 4 เท่า!?

จากผลการสำรวจล่าสุด พบว่าคนไทยดื่มนมสดน้อย เหลือเพียงเฉลี่ยคนละประมาณ 14 ลิตรต่อ 1 ปี ซึ่งถ้าเทียบอัตราการดื่มนมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยกัน ซึ่งเฉลี่ยคนละ 60 ลิตรต่อปี ถ้าเทียบกับอัตราเฉลี่ยของการดื่มนมทั่วโลกจะอยู่ที่คนละ 104 ลิตรต่อปีแล้ว ถือได้ว่าการดื่มนมของคนไทย น้อยกว่าประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยกัน ถึง 4 เท่า และน้อยกว่าทั่วโลกถึง 7 เท่า

สารอาหารในนมวัว 1 แก้ว (200-220 มิลลิลิตร) มีอะไรบ้าง

  • โปรตีน 7 กรัม คิดเป็นประมาณ 15-20 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่แนะนำในแต่ละวัน
  • ไขมัน 7.5 กรัม หรือคิดเป็นประมาณ 12 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่แนะนำในแต่ละวัน
  • แคลเซียม 236 มิลลิกรัม หรือคิดเป็นประมาณ 27 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่แนะนำในแต่ละวัน
  • วิตามินบี 2 คิดเป็น 26 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่แนะนำในแต่ละวัน
  • วิตามินดี คิดเป็น 24 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่แนะนำในแต่ละวัน
  • ฟอสฟอรัส คิดเป็น 22 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่แนะนำในแต่ละวัน
  • วิตามินบี 12 คิดเป็น 18 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่แนะนำในแต่ละวัน
  • ซีลีเนียม คิดเป็น 13 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่แนะนำในแต่ละวัน
  • โพแทสเซียม คิดเป็น 10 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่แนะนำในแต่ละวัน

🐄 ประโยชน์ของนมวัว

👍 มีโปรตีนและกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย

เช่น ลิวซีน อาลานีน ไอโซลิวซีน ช่วยให้เซลล์สามารถซ่อมแซม ส่วนที่สึกหรอในร่างกาย ทำงานร่วมกับเอนไซม์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยและดูดซึมสารอาหาร

👍 ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง

ในนมวัวมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสอยู่สูง ซึ่งจะเป็นตัวเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง โดยเฉพาะในวัยเด็ก เหมือนกับที่เราเคยได้ยินกันว่า ดื่มนมแล้วจะตัวสูง นั่นเอง

👍 ให้พลังงานและช่วยบำรุงสมอง

ในนมวัวจะมีวิตามินบี 1 2 และ 12 ช่วยบำรุงหัวใจและระบบประสาท ช่วยในการทำงานของระบบเซลล์ผิวหนัง ให้พลังงาน ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมองได้เป็นอย่างดี

นมพร่องมันเนย นมไขมันต่ำ คืออะไร?

นมพร่องมันเนยหรือนมไขมันต่ำ คือนมที่ผ่านการกรองเอาไขมันนมออกไปให้มากที่สุด โดยมีความเชื่อกันว่า นมไขมันต่ำหรือนมพร่องมันเนยจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่านมที่มีมันเนยปกติ โดยการกรองหรือรีดเอาไขมันออกนี้ จะไม่ได้นำไขมันออกไปเสียทั้งหมด โดยจะมีมันเนยอยู่ในระดับที่ไม่เกิน 15% ซึ่งจะแตกต่างจากนมที่เขียนว่าเป็นนมขาดมันเนย ซึ่งจะมีปริมาณไขมันที่เหลืออยู่ประมาณ 0-1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

⁉ นมไขมันต่ำ VS นมครบส่วนแบบธรรมดา เลือกรับประทานแบบไหนดี?

มีงานวิจัยหลายชิ้น ที่ให้การสนับสนุนว่า การดื่มนมวัวธรรมดา ไม่ต้องเป็นนมพร่องมันเนย จะมีแนวโน้มเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ และเบาหวาน น้อยกว่าคนที่รับประทานนมแบบพร่องมันเนยหรือนมไขมันต่ำ

โดยให้เหตุผลว่า ถึงแม้ว่านมปกติ จะมีแคลอรี่สูงกว่านมไขมันต่ำหรือนมพร่องมันเนยก็ตาม แต่จากผลของงานวิจัยที่ทำการศึกษาคนจำนวน 3333 คน พบว่าเมื่อเรามีการลดการทานไขมันลง ก็ หันไปบริโภคน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตเพิ่มขึ้นแทน ซึ่งมีผลกระทบต่ออินซูลิน จึงทำให้มีความเสี่ยงในการเป็นเบาหวานมากขึ้น และจากงานวิจัยยังค้นพบว่าการดื่มนมที่มีไขมัน ไม่ได้ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มแต่อย่างใด

✅ นมวัวทั่วไป ไม่ได้ส่งผลต่อความอ้วนและน้ำหนักตัว

นมไขมันต่ำ-ไม่ได้ช่วยลดความอ้วน

และนอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร The American journal of nutrition สำรวจกลุ่มผู้หญิงจำนวน 18,000 คน พบว่าผู้หญิงที่ดื่มนมธรรมดา ไม่พร่องมันเนย มีน้ำหนักตัวที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน มากกว่าคนที่กินนมแบบพร่องมันเนย หรือนมไขมันต่ำ

เด็กควรดื่มนมไขมันต่ำหรือไม่

โดยเฉพาะในวัยเด็กที่กำลังเจริญเติบโต ควรจะรับประทานนมแบบธรรมดา ไม่ควรเป็นนมพร่องมันเนยหรือนมไขมันต่ำ เพราะจะมีแหล่งพลังงานคือไขมัน และอีกทั้งวิตามินเอ ดี อี เค จะเป็นวิตามินที่ละลายในไขมันเท่านั้น ดังนั้นการรับประทานนมไขมันต่ำจึงไม่เหมาะกับเด็กเป็นอย่างยิ่ง

นมไขมันต่ำ เหมาะกับใคร

เหมาะสำหรับผู้ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง การรับประทานควรเลือกทานนมรสจืดแบบพร่องมันเนยหรือไร้ไขมัน ไม่ควรรับประทานนมปรุงรส พิจารณาข้างผลิตภัณฑ์ว่าเป็นน้ำนมโคแท้กี่เปอร์เซ็นต์ โดยพยายามเลือกรับประทานนมโคสดแท้ ยิ่งถ้า 100% ได้ก็ยิ่งจะได้รับสารอาหารจากนมมากกว่า


เมื่อทราบกันอย่างนี้แล้ว สำหรับคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ ไม่ได้มีโรคไขมันสูงแต่อย่างใด การเลือกทานนมวัวเต็มรูปแบบ ไม่ต้องพร่องมันเนย ก็จะได้รับวิตามินและสารอาหารจากการดื่มนมแบบเต็มที่ ช่วยบำรุงสุขภาพ และไม่ต้องห่วงว่าจะทำให้อ้วนอีกด้วย แต่ถ้าคนที่แพ้นมวัว หรือมีไขมันสูง การเลือกทาน “นมไขมันต่ำ หรือนมพร่องมันเนย” แทนนมเต็มรูปแบบ ก็จะช่วยลดไขมัน และยังได้ประโยชน์จากนมอีกด้วย