รองเท้าเซฟตี้ รองเท้านิรภัย ราคาถูก

รองเท้าเซฟตี้ (Safety Shoes) รองเท้านิรภัย ราคาถูก

รองเท้าเซฟตี้ หรือรองเท้านิรภัย เป็นอุปกรณ์สำคัญเพื่อความปลอดภัยระหว่างการทำงาน มีหลากหลายประเภท ตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน โดยรองเท้าเซฟตี้ที่วางจำหน่ายนั้น จะต้องผ่านการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม ตามประเภทของรองเท้าและวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่ต่างกันไป เช่น ต้องช่วยป้องกันแรงกระแทกด้านหัวรองเท้า พื้นรองเท้าต้องป้องกันเศษกระจก เศษตะปู ยางรองเท้าต้องป้องกันน้ำมันเครื่อง กันลื่น กันความร้อน และประเภทที่กันไฟฟ้าสถิตย์ ฯ การเลือกรองเท้าเซฟตี้มาใช้สักคู่หนึ่งนั้น ควรจะเลือกให้ดีที่สุด ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน และงบประมาณที่พอจะจ่ายได้ เพราะถ้าเกิดต้องบาดเจ็บเลือดตกยางออกไป ถึงแม้จะเป็นแค่แผลเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตาม เชื่อว่า ค่ารักษาก็ยังแพงกว่าค่ารองเท้าอย่างแน่นอน

รองเท้าเซฟตี้ รองเท้านิรภัย คุณภาพดี ราคาถูก รองเท้าเซฟตี้ผู้หญิง ราคาถูก ยี่ห้อไหนดี แพงโกลิน น้ำหนักเบา ผ้าใบ

รองเท้าเซฟตี้ รองเท้านิรภัย safety shoes

รองเท้าเซฟตี้ เลือกคุณสมบัติให้เหมาะกับการใช้งาน

หลายอาชีพจำเป็นต้องสวมรองเท้านิรภัยหรือรองเท้าเซฟตี้เพื่อความปลอดภัยระหว่างทำงานในจุดที่มีอันตราย เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ป้องกันภัยพื้นฐานที่มีกฎหมายบังคับให้ต้องสวมใส่ ควรพิจารณาเลือกซื้ออย่างพิถีพิถันเพื่อให้ครอบคลุมความเสี่ยงมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่างน้อยรองเท้าประเภทนี้ต้องมีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานของอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น รองเท้านิรภัยในงานก่อสร้าง รองเท้าเซฟตี้ที่เป็นฉนวนไฟฟ้า รองเท้านิรภัยสำหรับงานด้านอัคคีภัย รองเท้ากันความร้อน รองเท้ากันลื่น แล้วแต่สภาพแวดล้อมและลักษณะของอันตรายที่เกิดขึ้น เพราะวัตถุประสงค์ของการสวมรองเท้าเซฟตี้คือความปลอดภัย ป้องกันการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุในการทำงาน วัสดุที่ใช้ผลิตจึงแตกต่างกันควรเลือกรองเท้าที่มีคุณสมบัติเหมาะสม โดยแบ่งออกได้ดังนี้

  1. รองเท้าหนัง หัวโลหะ

รองเท้าหนังหุ้มส้น หัวเหล็ก เป็นรองเท้าเซฟตี้ระดับสากลที่พบเห็นได้ทั่วไป หนุ่มๆ ชอบสวมกันมากเพราะมีลักษณะคล้ายรองเท้าบู๊ตหุ้มข้อใส่แล้วดูลุยๆ เท่ๆ วัสดุที่ผลิตโดยมากเป็นหนังแท้หรือหนังเทียม พื้นรองเท้าเป็นยางมีคุณสมบัติทนทานเป็นพิเศษ โดยมากทนความร้อนได้ถึง 350 องศาเซลเซียส ทนสารเคมี และทนน้ำมัน พื้นรองเท้าและส้นรองเท้ากันลื่นได้ดี หัวรองเท้าใหญ่และกว้างครอบป้องกันบริเวณนิ้วเท้าทั้งหมด ช่วยป้องกันวัตถุกระแทก ของหนักหล่นทับ บริเวณหัวเหล็กมีความทนต่อแรงกดและแรงกระแทก พื้นรองเท้าเสริมแผ่นโลหะกันทะลุเพื่อป้องกันของมีคมบาดหรือแทงทะลุผ่านใต้รองเท้าขึ้นมา การออกแบบรูปทรงรองเท้าชนิดนี้จะเหมาะกับเท้าของคนเอเชียคือขยายหน้ารองเท้ากว้าง ไม่บีบรัดปลายเท้า สวมสบายไม่เจ็บ ลดอาการเมื่อยล้า

  1. รองเท้าเป็นฉนวนไฟฟ้า

รองเท้าเซฟตี้สำหรับงานที่เกี่ยวข้องกับงานไฟฟ้า เวลาจับสายไฟจะป้องกันไฟช็อตได้ โดยปกติพื้นรองเท้าเป็นยางและพลาสติก ป้องกันไฟฟ้าความต่างศักย์ขนาด 220V ไม่ให้ไหลผ่านหรือไหลผ่านได้น้อย ซึ่งไม่มากพอที่จะอันตรายกับร่างกาย แต่ปลอดภัยเฉพาะไฟบ้านเท่านั้น รองเท้าเซฟตี้จะป้องกันไฟแรงงสูงเป็นพิเศษ การออกแบบด้านในรองเท้าจะป้องกันเหงื่อหรือความเปียกชื้นบริเวณเท้าและฝ่าเท้า ซึ่งเป็นสื่อนำกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ร่างกาย เพราะรองเท้าเซฟตี้ป้องกันอันตรายที่อาจถึงแก่ชีวิตได้ ก่อนสวมรองเท้านิรภัยควรตรวจสอบว่ามีสภาพพร้อมใช้งานได้ ไม่มีรอยชำรุด หากเกิดรอยฉีกขาดจำเป็นต้องซ่อมแซมให้เรียบร้อย ห้ามซ่อมแซมด้วยการตอกตะปูหรือใช้ลวดตรึงซึ่งจะกลายเป็นสื่อนำกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

  1. รองเท้าที่ใช้ในงานหลอมและหล่อโลหะ

รองเท้าสำหรับอุตสาหกรรมหลอมโลหะเป็นรองเท้าที่มีฉนวนกันความร้อน เหมาะกับงานหน้าเตาหลอม และงานบัดกรีเชื่อมโลหะ ช่วยให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมั่นใจในเรื่องความปลอดภัย  นอกจากนี้ยังป้องกันการซึมของน้ำ น้ำมันและสารเคมีต่างๆ ลักษณะของรองเท้ามักจะออกแบบรูปทรงสูงกว่ารองเท้าเซฟตี้แบบอื่นๆ เพื่อปกคลุมบริเวณขา มีคุณสมบัติป้องกันแผ่นหลังเท้าได้ ป้องกันโลหะหลอมละลายหรือสะเก็ดไฟกระเด็นออกจากเตา หรืออุบัติเหตุอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างทำงาน ควรตรวจสอบคุณภาพก่อนใช้งานทุกครั้ง ควรอยู่ในสภาพดีที่สุด เกิดความปลอดภัยสูงสุดและพร้อมใช้งานเสมอ

  1. รองเท้าป้องกันไฟฟ้าสถิต

อาชีพที่เกี่ยวข้องกับสารไวไฟต่างๆ ควรสวมรองเท้าประเภทป้องกันไฟฟ้าสถิต ก่อนเลือกซื้อควรตรวจสอบว่ารองเท้าประเภทมีค่าความต้านทานไฟฟ้าในระดับใด เลือกให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงาน เพื่อช่วยป้องกันการจุดชนวนลุกไหม้ ลักษณะของอันตรายที่เกิดขึ้นอาจเสี่ยงทำให้เพลิงลุกไหม้ รอบเท้าประเภทนี้จึงสำคัญอย่างมาก

คงเห็นแล้วว่าส่วนประกอบต่างๆ ของรองเท้าเซฟตี้จะแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์การใช้งาน ถ้าต้องการป้องกันอันตรายจากของมีคม พื้นรองเท้าจะเป็นแบบเสริมโลหะป้องกันอันตรายจากตะปู ลวด เศษแก้ว ของมีคม ถ้าต้องการป้องกันอันตรายจากสารเคมีจะต้องเลือกพื้นรองเท้าอีกแบบหนึ่ง ตัวรองเท้าก็เช่นกัน โดยมากทำจากหนังที่มีความทนทานและเสริมวัสดุอื่นๆ เช่น พื้นยางกันลื่น หัวเหล็กกันวัสดุหล่นทับ มีแผ่นเหล็กรองบริเวณฝ่าเท้า

รูปทรงและคุณสมบัติของรองเท้าเซฟตี้ (Safety) ที่ต้องพิจารณาประกอบ

หลายคนยอมรับว่ารองเท้าเซฟตี้ในลักษณะรองเท้าหุ้มข้อมีความทันสมัย เพราะไม่มีประสบการณ์มากนักจึงมักเลือกแบบที่ใส่แล้วเพิ่มความเท่ ความปลอดภัยเฉพาะงานกลายเป็นเรื่องรองลงมา ทั้งที่ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก มีแนวทางการเลือกซื้อรองเท้าเซฟตี้ที่ป้องกันอันตรายได้จริงมาแนะนำกันดังนี้

  1. เลือกคุณสมบัติจากความเสี่ยงในที่ทำงาน

ตำแหน่งหน้าที่การงานในสถานประกอบเป็นปัจจัยสำคัญเพื่อประเมินลักษณะอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ อาจศึกษาจากกฎข้อบังคับของนายจ้างให้เข้าใจว่ากำหนดลักษณะของรองเท้านิรภัยของคนงานไว้อย่างไร เพื่อป้องกันอันตรายที่มีอยู่จริง ตรวจสอบคุณภาพที่ได้การรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานของรัฐ ผ่านการทดสอบด้านป้องกันไฟฟ้า รองรับแรงกดและแรงกระแทกได้ดี พื้นรองเท้าแข็งแรงไม่ขาดทะลุง่าย เป็นต้น

  1. พิจารณารูปทรงและขนาดเหมาะสม

การเลือกซื้อรองเท้าเซฟตี้จะต้องทดลองจากของจริงจะดีกว่า เพราะผู้ใช้งานต้องประเมินขนาด รูปทรงที่เหมาะสม และน้ำหนักไม่มากเกินไป ดูหน้ารองเท้าว่ามีความกว้างมากพอ สวมกระชับใส่สบาย แต่ขณะเดียวกันต้องถอดง่ายด้วยเผื่อกรณีเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ หรือสารเคมีหกใส่จะถอดออกได้ทันท่วงที ยกเว้นกรณีที่เคยใช้งานรองเท้าประเภทนี้อยู่แล้ว ดูตามเว็บไซต์ขายของทางอินเทอร์เน็ตจะได้สัดส่วนและตัวเลขน้ำหนัก ดีไซน์รูปทรงยังคงเดิมก็เลือกซื้อตามไซซ์ที่เคยสวมได้เลย

เมื่อเลือกรองเท้าเซฟตี้แต่ละประเภทได้เหมาะสมกับลักษณะงานที่ทำแล้ว ควรใช้งานตามคำแนะนำในคู่มืออย่างถูกต้อง เพราะรองเท้ามีราคาค่อนข้างสูง หากชำรุดแล้วหาส่วนประกอบซ่อมแซมยากหรือหาไม่ได้ เลือกรองเท้าที่ทนทาน ตรวจสอบความสมบูรณ์เรียบร้อยเสมอเพื่อให้ใช้ป้องกันเท้าอย่างมีประสิทธิภาพดูแลทำความสะอาดสม่ำเสมอ จัดเก็บอย่างถูกวิธี เพื่อให้มีอายุการใช้งานยาวนาน