โคมไฟอ่านหนังสือ 8 รุ่น แก้ปัญหาสายตาสั้นไม่เลิกอย่างได้ผล

โคมไฟอ่านหนังสือ / โคมไฟเล่นคอม เลือกแบบไหนดี

โคมไฟอ่านหนังสือ/เล่นคอม ช่วยถนอมสายตาได้จริงไหม?

จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้ใช้โคมไฟอ่านหนังสือมานานมาก ๆ ทั้งใช้ในการอ่านหนังสือ และใช้ส่องไปที่จอคอมพิวเตอร์ มาเป็นระยะเวลามากกว่า 15 ปี สามารถยืนยันได้เลยค่ะ ว่าโคมไฟอ่านหนังสือ สามารถช่วยถนอมสายตาได้เป็นอย่างดี เพราะจากอาชีพที่ต้องทำงานหน้าจอคอมมาตลอด แต่ค่าสายตาในปัจจุบันก็ยังไม่สั้นลงเลยแม้แต่น้อย จะมีก็แต่ตาแห้งบ้าง ในเวลาที่จ้องคอมติดต่อกันเป็นเวลานานมากเกินไปเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีเพื่อนร่วมงานที่สายตาสั้น ถึง 400 จากการทำงานหน้าคอมเพียงแค่ 3 ปี เราก็เลยแนะนำให้เค้าใช้โคมไฟอ่านหนังสือมาส่องที่หน้าคอม ชัดเจนเลยค่ะว่า สายตาก็หยุดสั้นลง จนถึงทุกวันนี้เมื่อเจอกัน ก็ยังมีค่าสายตาเท่าเดิม ซึ่งก็เป็นสิ่งยืนยันได้ดีว่า การใช้โคมไฟอ่านหนังสือ มีส่วนในการช่วยถนอมสายตาได้ดีจริง ๆ

หลอดตะเกียบ หรือหลอด LED ดีกว่ากัน

เมื่อสมัยก่อน หลอดไฟสำหรับโคมไฟอ่านหนังสือ จะเป็นหลอดไส้แบบกลม (ตัวหลอดสีฟ้า/น้ำเงิน) แต่ในปัจจุบันหาซื้อยากขึ้นมาก เนื่องจากความร้อนมาก กินไฟฟ้ามากกว่า ภายหลังจึงเปลี่ยนมาเป็นหลอดตะเกียบ และหลอดอ่านหนังสือแบบ LED สำหรับการอ่านหนังสือหรือการใช้สำหรับส่องจอคอมพิวเตอร์ ควรเลือกหลอดไฟที่มีการกระพริบที่น้อยครั้งเป็นหลัก โดยหลอดอ่านหนังสือแบบตะเกียบ จะมีการกระพริบที่น้อยกว่าแบบ LED ดังนั้นจึงมีความสบายตามากกว่าเวลาใช้งาน

ลักษณะของโคมไฟกับหลอดไฟควรเข้ากันได้ดี

โคมไฟแต่ละรุ่น จะมีความกว้างยาวแตกต่างกัน เวลาเลือกซื้อโคมไฟอ่านหนังสือ เราควรเลือกโคมไฟ+หลอดไฟที่ใส่แล้วพอดีกัน ตัวหลอดไม่เลยออกมานอกโคมไฟ เพราะถ้าตัวหลอดไฟเลยตัวโคม ก็จะทำให้แสงแยงตา เวลาใช้งานได้ โดยถ้าเป็นโคมไฟขนาดเล็ก ก็เลือกใช้หลอด 8/11 วัตต์ ถ้าโคมไฟที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมา ก็จะเลือกใช้เป็น 14 วัตต์ เป็นต้น

วันนี้ทาง Sugartests.com ก็เลยได้รวบรวมเอาโคมไฟอ่านหนังสือ ที่คุณภาพดี และเหมาะจะนำมาใช้อ่านหนังสือ เพื่อถนอมสายตาของเพื่อน ๆ มาแนะนำกันด้วย สำหรับเพื่อน ๆ ที่จะนำไปใช้ส่องกับคอมพิวเตอร์ ควรจะเลือกรุ่นที่สูง หนีบกับโต๊ะทำงานได้นะคะ ส่วนถ้าจะนำมาใช้อ่านหนังสืออย่างเดียว เลือกแบบตั้งโต๊ะธรรมดา ก็จะประหยัดงบไปพอควรเลย จะมีรุ่นไหนที่เราคัดมาฝากกันบ้าง ลองไปดูกันได้เลยค่ะ

  โคมไฟอ่านหนังสือ/เล่นคอม 8 รุ่น พร้อมเทคโนโลยีใหม่ๆ ในปี 2018 

โคมไฟอ่านหนังสือ ขั้ว E27 ยี่ห้อ Philips รุ่น PEAR 71567

Best Price

โคมไฟอ่านหนังสือ ขั้ว E27 ยี่ห้อ Philips รุ่น PEAR 71567

ราคาปัจจุบัน

Last price update: 2019-03-24 06:44:55

โคมไฟอ่านหนังสือ แบบตั้งโต๊ะ สามารถปรับมุมแสงของตัวโคมได้รอบทิศ ตัวนี้เป็นโคมไฟที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากมีมาตรฐานการผลิตที่ดี ตัวขั้วหลอดได้มาตรฐาน มีความทนทาน ราคาถูก ระยะเวลาการใช้งานนานคุ้มค่า หลอดที่แถมให้เป็นหลอดอ่านหนังสือโดยเฉพาะ ซึ่งหลอดแบบนี้จะมีระยะเวลาการใช้งานที่นานมาก ปกติแล้วถ้าใช้เปิดวันละ 12 ชั่วโมงขึ้นไป หลอดนึงก็จะใช้ได้อย่างน้อย 1 ปีเลยทีเดียว

back to menu ↑

SECO โคมไฟเขียนแบบ รุ่น SL-108

Best Price

 SECO โคมไฟเขียนแบบ รุ่น SL-108

ราคาปัจจุบัน

Last price update: 2019-03-24 06:44:58

โคมไฟอ่านหนังสือ/เล่นคอมพิวเตอร์ SECO เป็นแบรนด์ที่ผลิตโคมไฟอ่านหนังสือดี ๆ ออกมาหลายรุ่น ซึ่งในยุคก่อน จะมีเหล็กหนา ๆ แข็งแรงทนทานแบบสุด ๆ มีทั้งแบบโคมยาว โคมกว้าง ฯ แต่เนื่องจากสมัยก่อนนั้น เรามักจะไม่ค่อยยอมลงทุนกับโคมไฟอ่านหนังสือแพง ๆ กันสักเท่าไร ทำให้ภายหลัง โคมไฟของทาง SECO จึงปรับลดต้นทุนลง เหล็กบางลงกว่าเดิม และมีแบบให้เลือกน้อยลงอีกด้วย

หลาย ๆ คนอาจจะไม่ค่อยคุ้นกับยี่ห้อ SECO นี้สักเท่าไร แต่บอกได้คำเดียวเลยค่ะว่า ถ้านึกถึงโคมไฟอ่านหนังสือแล้ว ชื่อของ SECO ก็จะเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ อยู่เสมอ เหมือนกับนึกถึงเครื่องคิดเลข แล้วเราต้องนึกถึง Casio อย่างไงอย่างงั้นเลย

ตัวโคมไฟของ SECO ตัวนี้ สามารถใช้หลอดประหยัด ขั้วกลม E27 ได้ไม่มีปัญหา เพียงแต่ว่า ลักษณะของโคมที่กว้างแต่ตื้น เราจึงควรเลือกหลอดประหยัด 8-11 วัตต์มาใช้ ส่วนชนิดของหลอด อาจจะเป็น Cool White หรือ Cool Daylight ก็แล้วแต่ความชอบ ว่าชอบสีแบบเหลืองอ่อนๆ  เหมือนกับแสงแด  หรือว่าชอบสีขาวขึ้นมาหน่อย ก็ได้เช่นกัน

back to menu ↑

Xiaomi Philips EyeCare Smart Desk Lamp 2

Best Price

Xiaomi Philips EyeCare Smart Desk Lamp 2

ราคาปัจจุบัน

Last price update: 2019-03-24 06:45:00

โคมไฟอ่านหนังสืออัจฉริยะ ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างหัวเหว่ยและฟิลิป ร่วมกันพัฒนาขึ้นมา โดยจุดเด่นที่สุดของโคมไฟตัวนี้ก็คือ มันสามารถปรับแสงไฟ ให้มีความสว่างที่พอดีและเหมาะสมต่อดวงตาโดยอัตโนมัติ โดยมีการปรับแสงตามสภาพแวดล้อมในห้องขณะใช้งาน และนอกจากนี้ยังสามารถควบคุมและตั้งค่าต่าง ๆ ผ่านทางแอพพลิเคชั่นได้อีกหลายฟังก์ชั่น มีโหมดหลักให้ปรับใช้ ทั้งเพื่ออ่านหนังสือ และการเล่นคอมพิวเตอร์/มือถือ ทำให้ช่วยถนอมสายตาของคุณได้เป็นอย่างดี

และนอกจากจะซื้อมาเพื่อใช้อ่านหนังสือเองแล้ว ด้วยความสวย และนวัตกรรมที่ปรับแสงให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมโดยอัตโนมัติ พร้อมลูกเล่นคูล ๆ ของโคมไฟตัวนี้ เราจึงสามารถซื้อเป็นของขวัญในโอกาสสำคัญต่าง ๆ ซึ่งเชื่อว่าผู้รับจะต้องชอบใจมาก ๆ อย่างแน่นอนค่ะ

คุณสมบัติอื่น ๆ

  • สามารถควบคุมอ่านแอพพลิเคชั่น หรือสัมผัสตัวโคมไฟโดยตรงก็ได้
  • ปรับทิศทางของแสงได้ 180 องศา
  • มีเซนเซอร์วัดแสง ที่ช่วยปรับความสว่างของแสงไฟให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในห้อง
  • ใช้ได้ทั้งแอนดรอยด์ และ IOS
back to menu ↑

REMAX RT-E190 โคมไฟอ่านหนังสือแบบ LED

Best Price

REMAX RT-E190 โคมไฟอ่านหนังสือแบบ LED

ราคาปัจจุบัน

Last price update: 2019-03-24 06:45:02

โคมไฟอ่านหนังสือ LED ดีไซน์เก๋ ของ Remax ตัวนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจมาก เนื่องจากว่ามีราคาที่ไม่แพง มีน้ำหนักเบา ตัวโคมสามารถบิดงบปรับองศาได้มาก และที่สำคัญคือใช้ระบบแบตเตอรี่ลิเธียม ทำให้สามารถพกพาไปใช้งานได้ โดยไม่ต้องต่อสายไฟให้เกะกะ ตัวโคมไฟมีความสูงในระดับหนึ่ง สามารถใช้กับโน๊ตบุ๊คได้สบาย ๆ

ซึ่งจุดเด่นของโคมไฟ Remax ที่มีน้ำหนักเบา และไม่ต้องเสียบปลั๊กไฟนี้ ทำให้สามารถประยุกต์ใช้งานได้หลายแบบ เช่นนำไปใช้เป็นไฟสำรองเวลาถ่ายงาน หรือจะใช้เป็นไฟส่องสว่างในห้อง เวลาที่ไฟดับได้อีกด้วย

back to menu ↑

Lighttrio โคมไฟตั้งโต๊ะ รุ่น FTT-NOOF

Best Price

Lighttrio โคมไฟตั้งโต๊ะ รุ่น FTT-NOOF

ราคาปัจจุบัน

Last price update: 2019-03-24 06:45:04

โคมไฟตั้งโต๊ะ รุ่น FTT-NOOF ตัวนี้เป็นโคมไฟตั้งโต๊ะแบบปรับระดับได้ ส่วนโครงทำจากเหล็ก มีความแข็งแรงและทนทาน ใช้กับหลอดประหยัดไฟขั้ว E27 (ขั้วกลมมาตรฐาน) โดยถ้าพิจารณาจากความยาวของตัวโคม ประมาณ 13.5 เซนติเมตรแล้ว แนะนำว่าควรเลือกซื้อหลอดประหยัด ขนาดประมาณ 8-11 วัตต์ มาใช้ เพราะถ้าเป็น 14 วัตต์ ตัวหลอดอาจจะยาวออกมาเกินตัวโคม ทำให้แสงลอดออกมา แยงตาในขณะใช้งานได้

back to menu ↑

Philips โคมไฟอ่านหนังสือ LED รุ่น GEOMETRY

Best Price

Philips โคมไฟอ่านหนังสือ LED รุ่น GEOMETRY

ราคาปัจจุบัน

Last price update: 2019-03-24 06:45:07

โคมไฟอ่านหนังสือดีไซน์ทันสมัย แถมยังพกพาได้ของ Philips ตัวนี้ ต้องบอกว่าน่าสนใจเป็นอย่างมากค่ะ เพราะการใช้พลังงานเพียง 1.5 วัตต์ แต่ให้ความสว่างถึง 180 ลูเมน ซึ่งถือว่าเพียงพอสำหรับการอ่านหนังสือ หรือเล่นคอมพิวเตอร์/มือถือ ในที่มืดได้แบบสบาย ๆ แถมตัวหลอด LED ยังมีอายุการใช้งานที่นานถึง 15,000 ชั่วโมง ซึ่งถ้าให้เห็นภาพชัด ๆ สำหรับคนอ่านหนังสือ+เล่นคอมประมาณวันละ 12 ชั่วโมง สามารถใช้งานกันได้ถึง  4 ปีเลยทีเดียว ถึงจะต้องเปลี่ยนหลอดไฟใหม่สักครั้งนึง

ตัวโคมไฟผลิตจากวัสดุอลูมิเนียมอย่างดี ทนความร้อน สามารถปรับหมุนได้รอบทิศทาง 360 องศา การชาร์จแบตสามารถเชื่อมต่อสายกับสมาร์ทโฟน หรือคอมพิวเตอร์ก็ได้ สามารถนำไปใช้นอกสถานที่ เช่นห้องสมุด หรือสามารถเปลี่ยน

บรรยากาศไปอ่านหนังสือที่สวนหน้าบ้าน เราก็ยังมีไฟสำหรับอ่านหนังสือได้ตลอดเวลา ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นที่ทำให้โคมไฟอ่านหนังสือตัวนี้น่าสนใจอย่างมากค่ะ

back to menu ↑

โคมไฟ LED Remax รุ่น Milk Series Protect Light USB

Best Price

โคมไฟ LED Remax รุ่น Milk Series Protect Light USB

ราคาปัจจุบัน

Last price update: 2019-03-24 06:45:09

โคมไฟ ของ Remax รุ่นนี้ สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย โดยสามารถใช้หนีบกับโต๊ะ หรือจะใช้ตั้งโต๊ะก็ได้เช่นกัน ตัวโครงสามารถหมุนปรับระดับ และปรับองศาได้ถึง 360 องศา มีน้ำหนักเบา และใช้ระบบแบตเตอรี่ ทำให้สามารถนำมาใช้นอนอ่านหนังสือหัวเตียง หรือยกมาตั้งตรงโต๊ะทำงานได้อย่างสะดวก สามารถปรับระดับความสว่างของแสงได้ถึง 3 ระดับ ด้วยระบบสัมผัส สามารถชาร์จโดยใช้สาย USB ไม่ว่าจะต่อเข้ากับไฟบ้าน คอมพิวเตอร์ Power Bank ก็สะดวก ในการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง สามารถเปิดใช้งานได้ต่อเนื่องถึง 5 ชั่วโมง ทำให้สามารถพกติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่ได้สบาย ๆ อีกทั้งยังเป็นไฟสำรอง เวลาที่ไฟดับได้อีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นโคมไฟอ่านหนังสืออีกรุ่นที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก

back to menu ↑

โคมไฟอ่านหนังสือแบบตั้งโต๊ะ YG รุ่น YG-3986

Best Price

โคมไฟอ่านหนังสือแบบตั้งโต๊ะ YG รุ่น YG-3986

ราคาปัจจุบัน

Last price update: 2019-03-24 06:45:11

โคมไฟชิ้นสุดท้ายที่จะนำมาแนะนำกันในวันนี้ เป็นโคมไฟอ่านหนังสือยี่ห้อ YG ซึ่งใช้หลอด LED SMD ซึ่งเป็นหลอด LED ที่ให้แสงไฟแบบถนอมสายตา ตัวโคมไฟสามารถพับเก็บเมื่อเลิกใช้งาน หรือเมื่อต้องการนำไปใช้นอกสถานที่ได้ ไม่เกะกะ โดยจะมีแบตเตอรี่ในตัว (1800 mAH) สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานถึงประมาณ 6 ชั่วโมง การชาร์ตแบตเตอรี่ จะใช้ไฟบ้าน AC220V สามารถปรับความสว่างของแสงไฟโดยใช้นิ้วสัมผัส ปรับระดับความสูงของโคมไฟ ให้เหมาะสมกับการอ่านหนังสือได้ง่าย โดยรวมแล้วเป็นโคมไฟที่มีความแข็งแรง และสะดวกในการใช้งานที่ดี

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หวังว่าเพื่อน ๆ จะได้โคมไฟอ่านหนังสือ หรือโคมไฟเล่นคอมพิวเตอร์ที่ถูกใจกันนะคะ หลัก ๆ แล้ว ในการเลือกซื้อโคมไฟอ่านหนังสือ ถ้าเราต้องการใช้เป็นโคมไฟที่ประจำที่ ไม่ได้ขยับไปมาบ่อย ๆ ก็อาจจะเลือกเป็นโคมไฟตั้งโต๊ะ หรือโคมไฟที่หนีบกับขอบโต๊ะดีๆสักตัวหนึ่ง เอาที่สามารถใช้หลอดอ่านหนังสือขั้วกลม E27 ได้ เพราะจะเป็นหลอดที่มีการกระพริบน้อย ทำให้สามารถใช้คอมหรืออ่านหนังสือได้นาน ลดความเมื่อยล้าของตาลง แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายบ่อย ๆ เช่น อ่านหนังสือตรงโต๊ะทำงานแล้ว ก็อยากเอาไปใช้นอนอ่านหนังสือบนที่นอนด้วย แบบนี้ก็อาจจะต้องเลือกโคมไฟที่เป็นแบบ LED มีแบตเตอรี่ในตัว เพราะมีน้ำหนักเบา และไม่จำเป็นต้องเสียบไฟ เอาไปวางตรงไหนก็ได้ แบบนี้ก็จะทำให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากโคมไฟอ่านหนังสือได้มากที่สุดค่ะ

 

9.5 Total Score

User Rating: 5 (2 votes)