กระเป๋าเป้เดินป่า กระเป๋าเป้สะพายหลังเดินป่า ยี่ห้อไหนดี ถูกและทน

กระเป๋าเป้เดินป่า กระเป๋าเป้สะพายหลังเดินป่า ยี่ห้อดัง คุณภาพดี ราคาถูก

กระเป๋าเป้เดินป่า ถือเป็นเพื่อนคู่ใจของนักท่องเที่ยวสายลุยชิ้นสำคัญเลยก็ว่าได้ เพราะจะต้องใส่ทั้งเต็นท์ ถุงนอน ข้าวของเครื่องใช้ อาหาร น้ำดื่ม เสื้อผ้า ฯ ในกรณีที่ท่องเที่ยวสไตล์ลุยไหนลุยนั่น อาจจะต้องมองกระเป๋าแบบที่กันน้ำได้ในระดับหนึ่งด้วย เพื่อความมั่นใจในการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่

กระเป๋าเป้เดินป่า ราคาถูก กระเป๋าเป้สะพายหลังเดินป่า 40 ลิตร 70 ลิตร

กระเป๋าเป้เดินป่า-กระเป๋าเป้สะพายหลังเดินป่าราคาถูก

กระเป๋าเป้เดินป่า เลือกซื้อยี่ห้อไหนดี วิธีการเลือกซื้อกระเป๋าให้เหมาะสมกับนักเดินทางสายลุย

ก่อนเริ่มทริปเดินป่าสัมผัสธรรมชาติงดงามอย่างใกล้ชิดต้องเตรียมอุปกรณ์ของใช้หลายอย่าง นักเดินทางสายลุยจะเลือกกระเป๋าเป้เดินป่าอย่างพิถีพิถันเพื่อใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าโดยไม่แบกกระเป๋าขนาดใหญ่เกินไปซึ่งจะกลายเป็นภาระเพราะคุณจะต้องแบกทุกอย่างเองตลอดเส้นทาง กระเป๋าเป้แบรนด์แต่ละรุ่นผลิตออกมาหลายขนาด แบ่งแยกรุ่นของชายและหญิง แนะนำให้พิจารณาเลือกขนาดความจุที่เหมาะสมกับจำนวนวันเดินทางและขนาดพอดีรูปร่างของตัวเอง สำหรับการออกแบบเป้ที่รองรับสรีระของเพศชายและเพศหญิงแตกต่างกัน จะทำให้กระเป๋าเดินทางเข้ารูปและกระจายน้ำหนักได้ดี เวลาแบกรู้สึกสบายไม่ปวดไหล่เจ็บหลัง

นักเดินป่ามือใหม่ที่กำลังมองหากระเป๋าเดินป่าดีๆ สักใบ เรามีคำแนะนำเรื่องวิธีเลือกซื้อว่ากระเป๋าแบบไหนเหมาะสมกับการใช้งานมาประกอบการตัดสินใจ ดังนี้

1. ขนาดกระเป๋าของแต่ละคน

การเลือกกระเป๋าเป้เดินป่าต้องรู้ขนาดที่เหมาะสมของตนเอง ส่วนใหญ่การเดินป่าจะไม่แบกสัมภาระเกินความจำเป็นไปมาก คุณคงเคยเห็นฝรั่งแบบเป้ใบใหญ่สูงท่วมหัว น้ำหนักบรรทุกราว 40-70 ลิตร แพ็คเสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัวได้นานถึง 2 สัปดาห์ ถือว่าขนาดใหญ่เกินไปสำหรับสัดส่วนของคนไทยซึ่งไม่ได้เข้าป่านานเกิน 2-5 วัน แนะนำให้เลือกกระเป๋าเป้ขนาดกลาง สามารถรับน้ำหนักสัมภาระได้ 25-30 ลิตร จึงเป็นขนาดพอเหมาะสำหรับแบกสะพายหลังตลอดวันโดยไม่ถึงกับปวดเมื่อยอ่อนล้า

2. กระเป๋าน้ำหนักเบา

น้ำหนักของตัวกระเป๋าเป็นตัวแปรสำคัญ ถ้ากระเป๋าหนักอยู่แล้ว รวมกับน้ำหนักของสัมภาระเข้าไปอีก เวลาแบกบนหลังจะเหนื่อยและหนัก มีตัวกระเป๋าน้ำหนักเบาไม่ถึงกิโลกรัมให้เลือกแบกสบายและจุของได้มาก อีกทั้งวัสดุที่ทำกระเป๋าก็ทนทานแข็งแรงด้วย

3. งบประมาณเป็นตัวแปรสำคัญไม่น้อย

นักเดินป่ามือใหม่อาจไม่ได้คิดว่าจะใช้กระเป๋าเดินป่าบ่อยๆ จึงเลือกเอาความสวยงามเป็นที่ตั้ง แต่กระเป๋าสวยงามอาจใช้งานไม่ได้จริง หากกระเป๋าขาดหรือก้นรั่วระหว่างเดินทางคุณโชคร้ายแน่ ความจริงเรื่องราคาถูกแพงอาจไม่ใช่ตัวรับประกันที่ดี เพราะของดีราคาสมเหตุสมผลก็มีให้เลือก ข้อสำคัญคือคุณสมบัติของกระเป๋าเป้เดินป่านั้นต้องมีเนื้อที่บรรจุสัมภาระได้พอกับความต้องการ น้ำหนักเบา มีความทนทานสูง

4. พิจารณาวัสดุที่ใช้ทำกระเป๋าเป้เดินป่า  

  • วัสดุที่ใช้ทำกระเป๋าเป้ ใช้ผ้าชนิดที่ทนทาน มีความเหนียวและกันน้ำได้ ซิปคุณภาพดี
  • รูปทรงรับกับสรีระ มีแผ่นรองกันช้ำที่บ่าและเครื่องพยุงหลัง ช่วยกระจายน้ำหนักให้ทั่วแผ่นหลังเพื่อความสบาย ตัวกระเป๋ากระชับดี ก้นกระเป๋าอยู่ส่วนล่างของแผ่นหลังพอดี ไม่เช่นนั้นน้ำหนักของสัมภาระจะทำให้ปวดกระดูกและกล้ามเนื้อ ปรับสายให้กระชับไม่เช่นนั้นกระเป๋าจะกระแทกก้นอยู่ตลอดทำให้ปวดหลัง ไหล่ และก้น
  • สายสะพายบ่าเป็นแผ่นกว้างและเสริมฟองน้ำหรือแผ่นโฟมให้หนาช่วยถ่ายน้ำหนักได้ดี ตัวสายปรับความยาวให้พอดีกับสรีระได้ สะพายแล้วไม่หล่นจากไหล่อยู่ตลอดเวลา
  • สายรัดหน้าอกและสายคาดเอวสำหรับถ่ายน้ำหนักจากเป้ไปเอวควรปรับความยาวได้  ช่วยให้น้ำหนักกระจายตัวได้อย่างสม่ำเสมอ
  • แผ่นรองหลังด้านหลังกระเป๋าควรเป็นแผ่นระบายอากาศ มีระบบรองรับแผ่นหลังโค้งรับกับหลังและช่วยไม่ให้เป้แนบกับแผ่นหลังทั้งหมด ไม่ทำให้รู้สึกร้อนและเหงื่อเปียกเต็มแผ่นหลัง
  • มีช่องเล็กช่องน้อยไว้ใส่ของใช้จำเป็นได้ครบครัน ไม่รวมถุงนอนและอุปกรณ์การเดินป่า โดยออกแบบช่องกระจายอยู่ทั่วทั้งด้านบน ด้านหน้า และด้านข้าง

5. ทดลองสะพายอย่างใจเย็น

เวลาเข้าร้านค้าไปเลือกกระเป๋า จะมองหาแต่ใบสวยถูกใจไม่ได้ เมื่อเลือกดีไซน์ที่ลงตัวกับการใช้งานแล้ว สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกคือทดลองสะพายแบบมีข้าวของจัดใส่กระเป๋าด้วย เพื่อตรวจสอบความสมดุลว่ามีการออกแบบระบบถ่ายน้ำหนักไม่เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ประเมินความแข็งแกร่งของส่วนประกอบต่างๆ ลองขยับดันเป้ขึ้นเล็กน้อย ลองปรับสายรัดเอวให้กระชับดูว่าการถ่ายน้ำหนักของกระเป๋าลงไปที่เอวและสะโพกถูกต้อง ปรับสายสะพายบ่าให้ชิดบริเวณอกและไหล่ และดึงสายรัดหน้าอกให้กระชับพอดีตัว พิจารณาว่าสายรัดต่างๆ อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องเหมาะสมกับตัวเราได้ ลองยืนและเดินแบกไปมา 5-10 นาทีเพื่อตัดสินใจก่อนซื้อกระเป๋าใบที่เหมาะที่สุด แบกแล้วสบายใจลุยไปได้ทุกที่โดยมั่นใจได้ว่าเดินใกล้หรือไกลก็ไม่เจ็บปวดกล้ามเนื้อตรงไหน

หลักการง่าย ๆ 5 ข้อในการพิจารณาเลือกกระเป๋าเป้เดินป่าคู่ใจสัก 1 ใบจากทาง Sugartests ของเรา หวังว่าพอจะเป็นไอเดียในการเลือกซื้อกระเป๋าเป้เดินป่าที่ใช้งานได้อย่างสบายใจ คุ้มราคา และจะกลายเป็นเป้ใบโปรดของคุณที่พร้อมแบกเดินลุยป่าทุกสถานการณ์นะคะ