ของเล่นเสริมพัฒนาการ เด็ก 2 ขวบ

เด็กวัย 1-2 ขวบ จะเป็นช่วงเวลาที่เค้าจะชอบคลานสำรวจสิ่งของเครื่องใช้ในบ้าน และมีความอยากรู้อยากเห็นสิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา การเลือกของเล่นเพื่อเสริมพัฒนาการของลูกน้อยในช่วง 1-2 ขวบ นี้ ควรมองหาของเล่นที่มีเชือกลากจูง ของเล่นไขลานแล้วเคลื่อนที่ต่าง ๆ บล็อกไม้ ตัวต่อ ดินสอสี สมุดวาดเขียนต่าง ๆ รวมถึงเค้าเป็นวัยที่ชอบเสียงดนตรี ทั้งคีย์บอร์ด กลอง ซึ่งการฝึกให้เล่นเครื่องดนตรีเหล่านี้ เป็นการฝึกให้เด็กรู้จักการจดจำเสียง และเสริมสร้างจินตนาการได้เป็นอย่างดี สำหรับการเพิ่มพัฒนาการด้านความรู้ ควรเลือกหนังสือภาพ ที่มีรูปขนาดใหญ่ ตัวหนังสือน้อย ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการเรียนรู้และจดจำ ทำให้มีพัฒนาการที่ดี และพร้อมที่จะเข้าสู่โรงเรียนอนุบาลอย่างเต็มตัว

10 ของเล่นสำหรับเด็กวัย 2 ขวบ ที่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกน้อยของคุณ 

1

บล็อกไม้ ตัวต่อไม้

สำหรับเด็กช่วง 2 ขวบแล้ว การต่อตัวต่อ ต่อบล็อกไม้ทุกรูปแบบ ทั้งการวางบล็อกซ้อนกันเป็นรูปทรง หรือต่อแผ่นตัวต่อไม้ ให้เข้าล็อกที่บุไว้ จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการในด้านตรรกะ ความคิดทางคณิตศาสตร์ให้แก่เด็ก ทำให้เด็กรู้จักการคิดแบบมีเหตุผล ว่าตัวต่อแบบไหน จะต้องวางตำแหน่งไหน ถึงตัวต่อบล็อกจะดูเป็นของโบราณที่เล่นกันเด็ก ๆ รุ่น 20 ปีที่แล้วก็ตาม แต่ก็ยังเป็นของเล่นเสริมพัฒนาการที่ดีที่สุดชิ้นหนึ่งมาโดยตลอด

2

คีย์บอร์ดสำหรับเด็ก

คีย์บอร์ดสำหรับเด็ก นอกจากเสียงเพลงจะทำให้เด็ก ๆ อารมณ์ดีแล้ว การให้น้อง ๆ ฝึกเล่นคีย์บอร์ดตั้งแต่ช่วงนี้ จะช่วยทำให้ฝึกพัฒนาการด้านการจดจำ ว่ากดแป้นไหนและเป็นเสียงไหน เสริมสร้างจินตนาการให้เด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี คีย์บอร์ดที่จะซื้อให้น้อง ๆ ในช่วงนี้ ยังไม่จำเป็นจะต้องซื้อของดีมากนะคะ เพราะเค้าจะยังไม่รู้ว่าควรดูแลของเล่นของเค้ายังไง ใช้เพียงคีย์บอร์ดตัวเล็ก หรือออร์แกนเล็ก  ๆ สำหรับเด็ก ราคาไม่แพงมากก็พอค่ะ

3

แป้งโดว์

เสริมสร้างจินตนาการ ไปพร้อมกับการฝึกพัฒนาการของกล้ามเนื้อ นิ้วมื้อ แป้งโดว์เป็นของเล่นที่มีลักษณะเหมือนดินน้ำมันทุกประการ เพียงแต่ปลอดสารพิษ ไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก แม้จะมีการอมเข้าปาก แป้งโดว์ที่มีแม่พิมพ์ จะสอนให้เด็ก ๆ รู้จักกับรูปร่าง รูปทรงต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น อีกทั้งยังสามารถใช้แทนของเล่นบทบาทสมมติ ทำให้เด็กเรียนรู้ในการปฏิสัมพันธ์กับครอบครัวและคนรอบข้าง

4

บัตรคำศัพท์

บัตรคำศัพท์ เป็นตัวเลือกที่ดี ที่จะเสริมสร้างพัฒนาการให้เด็กในช่วงวัย 2 ขวบ เด็กในวัยนี้จะจดจำอะไรได้อย่างรวดเร็ว การฝึกให้เรียนรู้ตัวเลข ตัวอักษรไทย ตัวอักษรอังกฤษไว้ตั้งแต่ตอนนี้ จะทำให้เค้ามีพัฒนาการที่ดี รวมถึงเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะเข้าไปเรียนในระดับอนุบาลต่อไปด้วย และยังมีประโยชน์ทำให้เด็กมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคุณพ่อคุณแม่มากขึ้นด้วย

5

หนังสือภาพ หนังสือนินานอีสป

เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ยุคนี้ ต้องรู้จักนิทานอีสปเป็นอย่างดีแน่นอน หนังสือนิทานสนุก ๆ ที่แฝงไปด้วยคุณธรรม จริยธรรม ทำให้เด็ก  ๆ รู้จักกับสุภาษิตต่าง ๆ หนังสือภาพสอนคำศัพท์ หรือหนังสือนิทาน เหล่านี้ คุณพ่อคุณแม่สามารถอ่านให้น้อง ๆ ฟังได้ตั้งแต่เล็ก ๆ พอน้องเริ่มอ่านหนังสือได้แล้ว หนังสือนิทานเหล่านี้ก็ยังนำมาใช้เพื่อฝึกอ่านได้ด้วย ถือว่าเป็นของที่ซื้อแล้วค่อนข้างจะคุ้มค่ามากกว่าของเล่นตามวัยอื่น ๆ อยู่พอสมควรเลย

6

บล็อคหยอดไม้

ในช่วงอายุ 1 ขวบกลาง ๆ จนถึงช่วง 2 ขวบ น้องจะมีการสังเกตุรูปทรงต่าง ๆ และมีความสงสัยอยู่ตลอดเวลา การเล่นของเล่นบล็อคหยอดไม้ ที่บุเป็นรูปทรงเรขาคณิตต่าง ๆ จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ ทั้งในเรื่องของการหยิบจับ ตรรกะ วิธีคิดแบบคณิตศาสตร์ และยังทำให้เด็ก ๆ เพลิดเพลินด้วยสีสันที่สวยงามด้วย

7

รถขาไถ รถลาก

ฝึกกล้ามเนื้อขาให้ลูกน้อย ด้วยของเล่นยอดนิยมอย่าง รถขาไถ ที่จะช่วยให้เด็ก ๆ ได้เพลิดเพลินไปกับการเคลื่อนที่ไปมา เวลาเล่นรถขาไถ ควรจะเล่นในห้องปิด กรณีให้น้องเล่นรถขาไถที่ชั้นบน ควรระวังเรื่องตกบันไดกันด้วยนะคะ อาจจะต้องปิดประตูห้อง หรือหาอะไรมากั้นตรงราวบันไดไว้ด้วย ก็จะทำให้เล่นได้อย่างไม่ต้องห่วงแล้วค่ะ

8

ตัวอักษรแม่เหล็ก

ตัวอักษรแม่เหล็ก ทั้งแบบภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และตัวเลข สามารถนำไปติดบนกระดานไวท์บอร์ด ตู้เย็น ช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ และพัฒนาการด้านความคิดของน้อง ๆ วัย 2 ขวบได้เป็นอย่างดี ตัวอักษรที่ทำจากพลาสติกหลากสีสัน ทำให้เด็ก ๆ มีความสนใจได้นาน แถมยังได้พัฒนาทักษะต่าง ๆ ไปพร้อม ๆ กัน

9

จิ๊กซอว์หมุดไม้

จิ๊กซอว์สำหรับเด็กตั้งแต่ช่วง 1 ขวบกว่า ๆ เล่นได้จนถึงประมาณเกือบ 3 ขวบ จะมีหมุดช่วย ทำให้เด็ก ๆ สามารถหยิบจับได้ง่าย จิ๊กซอว์จะช่วยฝึกพัฒนาการด้านตรรกะ พร้อมยังให้ช่วยให้เด็ก ๆ สามารถใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ในการหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว จิ๊กซอว์หมุดไม้ จะมีหลากหลายประเภท ทั้งตัวเลข ตัวอักษร รูปสัตว์ รวมถึงจับคู่รูปทรงเรขาคณิต เล่นได้ไม่มีเบื่อค่ะ

10

ของเล่นไม้ร้อยเชือก

ของเล่นเสริมพัฒนาการด้านสมาธิ ทำให้เด็กจดจ่อ มีสมาธิอยู่กับสิ่งที่ทำได้ยาวนาน ช่วยในเรื่องของอารมณ์ และจิตใจเป็นอย่างดี ซึ่งการฝึกให้เด็กมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นช่วงระยะเวลาติดต่อกันนาน ๆ ได้นั้น จะส่งผลให้เด็กสมองดี เรียนหรือทำงานได้ดี ในอนาคตด้วย แต่ของเล่นไม้ร้อยเชือก รวมถึงลูกปัดร้อยเชือกเหล่านี้ ในช่วงเด็ก ๆ คุณพ่อคุณแม่จะต้องอยู่ด้วยเสมอ เพื่อระวังไม่ให้น้องกลืน หรือนำเข้าปาก

tag: ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก 2 ขวบ , 2-3 ขวบ, 1-2 ขวบ ราคาถูก 

ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก-2-ขวบ-ราคาถูก

วิธีเลือก ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก ให้สมกับวัย

ของเล่นเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยพัฒนาการเจริญเติบโตของเด็กทั้งความคิด สติปัญญา การเติบโตทางร่างกาย ช่วยเสริมทักษะด้านต่างๆ ไม่ใช่เรื่องความสนุกอย่างเดียว ควรเลือกของเล่นที่เหมาะกับวัย เช่น เด็กวัยคันฟันไม่ควรเลือกของเล่นที่เป็นอันตรายซึ่งเสี่ยงที่จะหยิบเข้าปากแทะเล่นเพราะคันเหงือก หรืออาจเผลอกลืนลงคอไป เพราะคนเรามีพัฒนาการแตกต่างกัน การพิจารณาเลือกของแต่ละชิ้นจึงขึ้นอยู่กับความพร้อมของเด็กแต่ละคนด้วย บางคนถึงวัยแล้วแต่ไม่ยอมเกาะเดินเสียที จะเลือกของเล่นที่เกินความพร้อมของเด็กก็คงไม่เหมาะสมและไม่ได้ใช้ประโยชน์เท่าไรในช่วงเวลานั้น แนะนำให้เลือกของเล่นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กอย่างถูกต้อง ซื้ออะไรให้ลูกฉลาด อารมณ์ดี มีข้อแนะนำดังต่อไปนี้

เด็กแรกเกิดถึง 4 เดือน เด็กแบเบาะมองเห็นสี ชอบดูสิ่งของเคลื่อนไหว พยายามเอื้อมหยิบจับเล่นและเอาเข้าปากด้วย

  • โมบายหลากสี ตุ๊กตาแขวน ช่วยกระตุ้นความสนใจ ฝึกใช้สายตามอง สังเกต ควรแขวนในระดับที่มือเอื้อมมือถึงเพื่อจับเล่นได้ ช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อมือของลูก
  • เลือกของเล่นสำหรับจับและกัด เด็กวัยนี้ชอบหยิบทุกอย่างเข้าปาก ฟันเริ่มขึ้นทำให้มีอาการคันเหงือก ควรเลือกวงแหวนยางและของเล่นยางสำหรับกัดเล่นทำจากวัสดุปลอดภัยไม่มีสารพิษ เพราะเด็กวันนี้ อีกทั้งยังค่ะ
  • ของเล่นเขย่าแล้วมีเสียงต้องแข็งแรงไม่แตกหักง่าย ของเล่นสำหรับฝึกกล้ามเนื้อมือให้แข็งแรง รู้จักควบคุมกำลังมือได้ดีขึ้น

เด็กวัย 5-8 เดือน เด็กอ่อนยังชอบของเล่นหลากสีสดใส มีเสียงเวลาเขย่า ควรหาของเล่นที่ฝึกการสังเกตและเคลื่อนไหวสายตา ตุ๊กตาหรือของเล่นเขย่าให้ใช้นิ้วมือคล่องแคล่วขึ้น ของเล่นมีเสียงที่ช่วยด้านทักษะการฟัง

  • วงแหวนยางยังคงเป็นประโยชน์สำหรับเด็กไว้ใช้กัดเมื่อรู้สึกคันเหงือกเวลาฟันกำลังขึ้น เหมาะสำหรับฝึกการหยิบจับพร้อมกับกัดเล่นช่วยให้เหงือกแข็งแรงด้วย เลือกขนาดพอเหมาะ มีความนุ่มยืดหยุ่น และปลอดสารพิษ
  • เลือกของเล่นสำหรับเขย่าเสียงดัง วัสดุภายนอกทำจากผ้า พลาสติกนิ่ม หรือยาง
  • ตุ๊กตาสัตว์ที่กดแล้วมีเสียง ยื่นให้ทางขวาทีซ้ายทีเพื่อกระตุ้นให้ลูกฟังเสียง หันมอง และพลิกตัวเข้าหาของเล่น เด็กจะชื่นชอบและเล่นอยู่ได้นานทีเดียว
  • โมบายแขวนสีสวยเพื่อให้เด็กออกกำลังกล้ามเนื้อคอและหลังในการยกตัวขึ้นไขว่คว้า ขยับพลิกตัวไปมา

เด็กวัย 9-12 เดือน ลูกน้อยวัยคลานกำลังเรียนรู้การใช้อวัยวะต่างๆ ใช้มือจับ เคลื่อนไหวแขนและขา ชอบของเล่นที่โต้ตอบกลับได้

  • ลูกบอลผ้านิ่ม ฝึกให้ลูกใช้มือในการหยิบจับ หรือใช้สำหรับเล่นโยนรับและส่งบอลก็ได้
  • ลูกบอลเขย่ามีเสียงเวลาเคลื่อนไหว ใช้กลิ้งดึงดูดให้เด็กคลานตามไป
  • รถของเล่นไขลานเหมาะสำหรับคลานตาม ฝึกการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อขา
  • ตุ๊กตาหลายแบบ เช่น ตุ๊กตาผ้า ตุ๊กตายางพารา ตุ๊กตาพลาสติกมีผิวสัมผัสแตกต่างกันช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัส ตุ๊กตาส่งเสียงได้จะช่วยกระตุ้นทักษะการฟังอีกทางหนึ่ง

เด็กวัย 1-2 ปี เด็กน้อยวัยเตาะแตะเริ่มสำรวจสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้าน มีโอกาสเจ็บเนื้อเจ็บตัวได้ง่าย ถึงเวลาเลือกหาของเล่นเหมาะกับวัยช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกน้อยอีกรอบแล้ว ควรเลือกของเล่นมีเชือกลากจูง ของเล่นประเภทไขลาน ของเล่นบล็อกไม้ต่างๆ ดินน้ำมันและดินสอสีสำหรับวาดระบายเล่น

  • ของเล่นไขลานยังคงช่วยในด้านการใช้สายตา พร้อมกับกระตุ้นให้เคลื่อนไหวร่างกายไปตามของเล่น ทำให้เด็กคลานเก่งและหัดเดินได้เร็วอีกด้วย
  • บล็อกไม้และตัวต่อเป็นของเล่นช่วยฝึกการสังเกตรูปทรงและสีที่แตกต่างกัน กระตุ้นกล้ามเนื้อมือและนิ้วในการหยิบจับ ตลอดจนพัฒนาความคิดใช้จินตนาการในการเล่นตัวต่อเป็นรูปต่างๆ
  • ของเล่นแบบกดปุ่มแล้วมีไฟและเสียง ฝึกให้สังเกตความแตกต่าง รู้ว่ากดปุ่มไหน สีอะไร เสียงอะไร มีทั้งแบบเสียงดนตรีและเสียงสัตว์ต่างๆ  รวมถึงของเล่นมีเสียงเลียนแบบเครื่องดนตรีอย่างกลอง เปียโน ระนาด ทำให้เด็กได้เรียนรู้ความแตกต่างของเสียง การใช้มือและสายตาให้สัมพันธ์กัน
  • ของเล่นประเภทดันหรือลากจูง ช่วยพัฒนาการทรงตัวและการเดิน กล้ามเนื้อแขนขาแข็งแรงขึ้น
  • หนังสือภาพแบบมีเสียง หนังสือลอยน้ำ และหนังสือนิทานต่างๆ คอยอ่านให้ฟัง รู้จักสี สิ่งของและธรรมชาติรอบตัว ช่วยให้เด็กสนใจหนังสือและเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้สนุกและมีความรู้ความเข้าใจสิ่งแวดล้อรอบตัวอย่างรวดเร็ว
การเลือกของเล่นเสริมพัฒนาการเด็กตรงตามช่วงวัยจะช่วยกระตุ้นพัฒนาของลูกน้อยอย่างเหมาะสม เพราะเด็กชอบเรียนรู้ตามธรรมชาติ ควรปล่อยให้ได้มีโอกาสทดลองเล่นอะไรหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการมองของเล่นที่ดึงดูดสายตา มีเสียงกระตุ้นการฟัง ของเล่นบีบเขย่าเพื่อกระตุ้นการเคลื่อนไหวของมือสำหรับหยิบจับสิ่งต่างๆ การทำงานของนิ้วมือและสายตาสัมพันธ์กัน เด็กเล่นอย่างสนุกสนาน ไม่กลัวที่จะลองผิดลองถูก ไม่ว่าของเล่นจะดีหรือราคาแพงขนาดไหน สิ่งสำคัญที่สุดคือความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับแรก เลือกของเล่นที่ไม่เป็นอันตราย ขนาดไม่เล็กเกินไป ไม่มีชิ้นส่วนที่แตกหักได้จนเด็กหยิบเข้าปากแล้วกลืนติดคอ หรือแหย่เข้าไปในจมูกหรือหู หากพ่อแม่ดูแลอย่างใกล้ชิดและเล่นกับเด็กด้วยจะยิ่งส่งเสริมพัฒนาการให้เรียนรู้เร็ว คล่องแคล่ว เฉลียวฉลาดและอารมณ์ดี ซึ่งเป็นที่ปรารถนาของพ่อแม่ทุกคน