คุณหมอบอกเอง รักญาติผู้ใหญ่ ไม่ต้องซื้อซุปไก่ไปฝาก

ซุปไก่-คนแก่-โรคไต

คุณหมอบอกเอง รักญาติผู้ใหญ่ ไม่ต้องซื้อซุปไก่ไปฝาก

จากเฟซบุ๊คของ นพ.สมรส พงศ์ละไม บอกเล่าเรื่องราว ที่คาดว่าน่าจะมีประโยชน์กับทุกคน โดยคุณหมอได้ตรวจคนไข้ที่เป็นคุณตาของคุณหมอเอง ที่อยู่ในวัย 85 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีสุขภาพแข็งแรง เป็นโรคความดัน ไขมัน เบาหวาน และเก๊า ตามประสาของคนสูงอายุทั่วไป เพียงแต่ว่าหลังจากตรวจสุขภาพครั้งสุดท้ายเพียงแค่ 4 เดือน ผลตรวจสุขภาพของคุณตากับแย่ลงอย่างเห็นได้ชัด

  • ค่าไต จากเดิม 1.3 ขึ้นมาเป็น 2.0
  • การทำงานของไต (GFR) ลดลงจาก 44 เป็น 29 %

ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจมากในระยะเวลาเพียงแค่ 4 เดือน หลังจากการตรวจครั้งสุดท้าย

คุณหมอได้ถามคุณตาว่าไปทำอะไรมา คำตอบที่ได้รับก็ทำให้คุณหมอถึงบางอ้อทันที ด้วยความหวังดีของลูกหลาน ที่ซื้อซุปไก่สกัดมาฝาก หวังจะบำรุงให้คุณตาแข็งแรง และยังมีการทานยาแก้ปวด ปลาเค็ม และเครื่องดื่มชูกำลังด้วย

คุณหมอเล่าว่าสิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดไตวายได้ทั้งหมด และพยายามเตือนคนไข้อยู่เป็นประจำ ให้พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ เพราะโรคไตวาย ไม่ใช่โรคที่ธรรมดาเลย จะต้องมีการฟอกไตกันถึง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียก็อาจจะอยู่ที่ประมาณเดือนละ 30,000 บาท เราจะต้องทำอย่างนี้ไปตลอดชีวิต ซึ่งคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

และยังฝากเตือนลูกหลานของผู้สูงอายุไว้ว่า

  • คนแก่ทุกคน จะมีการเสื่อมถอยของไตตามธรรมชาติ ไม่มีใครไตไม่เสื่อม คนที่เป็นโรคเบาหวานและโรคความดันสูง ไตก็จะเสื่อมเร็วกว่าปกติหลายเท่า
  • อาหารเสริมทุกประเภท วิตามินรวม ซุปไก่สกัด สมุนไพร ของหมักเค็ม ยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบ ล้วนสามารถทำร้ายไตได้เสมอ การรับประทานควรรับประทานตามคำสั่งของแพทย์ ถ้าไม่จำเป็นจริงๆควรหลีกเลี่ยงการทานยาและอาหารเสริม
  • เวลาไปเยี่ยมคนแก่หรือวันปีใหม่ ไม่ต้องเอาซุปไก่ไปเยี่ยม ไม่ต้องอาหารเสริมไปเยี่ยม เพราะนั่นคือการฆ่าเขาทางอ้อม

บทความใกล้เคียง

เฟซบุ๊คคุณหมอ 

คุณกำลังจะ “ฆ่า" ญาติตัวเองด้วยอาหารเสริมอยู่รึเปล่า ? คำเตือน: ไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นกับคุณตาหมอเองแบบหมาดๆ…

Posted by Somros MD Phonglamai on Tuesday, 15 January 2019